ตั้งประเด็นปัญหาในการแจกกระดาษจำนวนคนละ 1 เป็นการใช้การกระดาษในการเขียนชื่อ และให้ไปแปะที่หน้ากระดาน
1.นับและบอกจำนวน
2.เกิดทักษะ
3.รู้จักเขียนและตัวเลข
4.เลขฮินดูอารบิก
5.การแบ่งกลุ่มให้เท่ากัน
ความรู้
-เนื้อหาสาระ
-จำนวนนับ
-การนับ
-บวกค่า
-ตัวเลขอารบิก
-การเปรียบเทียบ
-การนับน้อยและมากที่เหลือ
ทักษะ
-การคิด
-การนับ
-บวกจำนวน
ปัญหา
-การเรียงแถวยาว
-แบ่งกลุ่ม
-เรียงซ้ายไปขวา (อ่านภาษาที่กำหนด)
เพลงคณิตศาสตร์
เพลงสวีสดียามเช้า
ตื่นเช้าแปรงฟันล้างหน้า อาบน้ำแล้วมาแต่งตัว
กินอาหารของดีมีทั่ว หนูเตรียมตัวจะไปโรงเรียน
สวัสดีคุณแม่คุณพ่อ ไม่รีรอรีบไปโรงเรียน
หลั่นล้า หลั่นลา หลั่นหล่า หลั่น ลันลา หลั่นลา หลั่นล้า
เพลงสวัสดีคุณครู
สวัสดีคุณครูที่รัก หนูจะตั้งใจอ่านเขียน
ยามเช้าเรามาโรงเรียนๆ หนูจะพากเพียรขยันเรียนเอย
เพลงหนึ่งปีมีสิบสิงเดือน
หนึ่งปีนั้นมีสิบสองเดือน อย่าลืมเลือนจำไว้ให้มั่น
หนึ่งสัปดาห์นั้นมีเจ็ดวัน อาทิตย์ จันทร์ อังคาร พุธ พฤหัส ศุกร์ เสาร์
เพลงเข้าแถว
เข้าแถว เข้าแถว อย่าล้ำแนวยืนเรียงกัน
อย่ามัวแชเชือน เดินตามเพื่อนให้ทัน
ระวังเดินชนกัน เข้าแถวพลันว่องไว
เพลงจัดแถว
สองมือเราชูตรง แล้วเอาลงมาเสมอกับบ่า
ต่อไปย้ายไปข้างหน้า แล้วเอาลงมาอยู่ในท่ายืนตรง
ความรู้ที่ได้ คือ เสมอ ลำดับ จำนวน ตำแหน่ง ทิศทาง
เพลง ซ้าย-ขวา
ยืนให้ตัวตรงก้มหัวลงตบมือแผละ
แขนซ้ายอยู่ไหนหันตัวไปทางนั้นแหละ
ความรู้ที่ได้ คือ ทิศทาง ตำแหน่ง
เพลงขวดห้าใบ
ขวด......ใบวางอยู่บนกำแพง (ซ้ำ)
เราเอาหินปาไปให้มันกลิ่งตกลงมา
คงเหลือขวด........ใบวางอยู่บนกำแพง
(เติมจำนวนลงไป)
ความรู้ที่ได้ คือ ลดจำนวน
เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์
-เตรียมความพร้อม
สาระและมาตราฐานการเรียนรู้
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินงาน
สาระที่ 2 การวัด
สาระที่ 3 เรขาตณิต
สาระที่ 4 พีชคณิต
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการ
1)มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์
-จำนวนนับ 1 -10
-เช้าใจหลักการนับ
-รู้จักเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย
-รู้ค่าของจำนวน
-เปรียบเทียบ เรียงลำดับ
-การรวมและการแยกกลุ่ม
2)มีความเข้าใจพื้นฐานกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา
-เปรียบเทียบ เรียงลำดับ และวักความยาว น้ำหนัก ปริมาตร
-รู้จักเหรียญและธนบัตร
-เข้าใจเกี่ยวกัยเวลาและคำที่ใช้บอกเวลา
3)ความรู้พื้นฐานทางเรขาคณิตศสตร์
-ตำแหน่ง(หัวหน้า) ทิศทาง(เหนือ ออก ตก ใต้) ระยะทาง (กม)
-รูปเรขาคณิตสามมิติ(รูปทรง)และสองมิติ(รูปนูน)
4)มีความเข้าใจแบบรูปของรูปสี่เหลี่ยม ขนาด
5)มีส่วนร่วมในการใช้ข้อมูลและนำเสนอข้อมูลในรูปแผนภูมิอย่างง่าย
6)มีทักษะและกระบวนการทางครฺตที่จำเป็น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น